Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

สร้าง Brand ด้วย Streaming Live Video ในแบบ สิงห์ ดียังไง

17 sec read

งานคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ในบ้านเรามีเยอะแต่งานเจ๋งๆ มีไม่เยอะ และงานที่ล้ำๆ ก็มีน้อยนับนิ้วได้ ซึ่งงานนี้อยู่หนึ่งในนั้นครับ สิงห์จัดคอนเสิร์ต ที่เชียงใหม่ ด้วยศิลปินมากมาย แต่ความเจ๋งไม่ใช่แค่ศิลปิน ไม่ใช่งานขนาดเทศกาลคอนเสิร์ต ยักษ์แต่เป็น การเชื่อมต่อความเป็นดิจิทัลถ่ายทอดความสนุกให้คนทั่วประเทศได้สนุกไปพร้อมกันกับบรรยากาศสดๆ ในแบบ Interactive Live Streaming เป็นการดึงเครื่องมือมาสร้างกลยุทธ์ สร้างแบรนด์ ในแบบที่ถูกที่ถูกเวลา

ถึงแม้ว่าพวกดูวิดีโอสด ผ่าน YouTube จะมีมาอยู่แล้วปรากฏการณ์อย่างดูสด ซีรี่ย์ฮอร์โมน หรือละครหลายเรื่อง เป็นสิ่งที่เราเห็นมาอยู่แล้ว หรือ การถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตระดับโลกอย่างที่ผมดูบ่อยๆ ก็ iTunes Festival ซึ่งก็มีฉายในเว็บไซต์ของ Apple และ Apple TV ผลิตภัณฑ์ของ Apple แต่ที่ผมบอกว่าถูกที่ถูกเวลา เพราะกระการ Live กำลังมาจุดกระแสด้วย Facebook ทำให้ Perception ของคนในวงกว้าง Mass เข้าใจการ Live ไม่ใช่แค่การ Live เพื่อดูละครสดได้เหมือนในทีวี แต่เป็นอีกมิติใหม่ของการประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับกิจกรรม และเนื้อหาที่น่าสนใจมากขึ้นไม่ใช่แค่ละคร เริ่มเห็น Live สนุกๆ เกิดขึ้นในไทย แต่เป็น เซเล็ป งานอีเว้น บุคคลทั่วไป หรืออย่าง Concert ก็สร้างปรากฏการใหม่ เป็นการ Utilize เนื้อหาของแบรนด์ที่มีอยู่แล้วมาสร้าง Value เพิ่ม ซึ่งเหมาะกับสิงห์ที่ทำ Music Marketing มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วเป็นการเสริมเครื่องมือให้กลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพขึ้นไปอีกขั้น

ผมดูจากวิดีโอแล้วทางทีมงานจัดเต็มเรื่องคุณภาพของการ Live Stream เพื่อให้คุณภาพของภาพและเสียงที่ดีที่สุดมีโดรน มีอุปกรณ์คุณภาพ สร้างมาตรฐานการ Live Straming Concert ที่ผมว่าน่าจะดีที่สุดในไทย

Screen Shot 2559-04-19 at 1.10.52 PM

สร้าง Brand ด้วย Streaming Live Video ในแบบ สิงห์ ดียังไง ?

การทำ Live Streaming เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญในวันนี้ เพราะเทคโนโลยีและ Infastucture เรื่องอุปกรณ์และความเร็วอินเตอร์เน็ต เอื้อให้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ง่าย และเข้าถึงได้ทุกคน ซึ่งข้อดีของการเลือก Live Streaming มาใช้มีอยู่หลายข้อผมยกตัวอย่างเท่าที่นึกออกประมาณนี้ครับ นึกออกเพิ่มบอกผมด้วย

1.ทำให้ Content นั้นสด และอายุยืนขึ้น

งาน Event ที่เราจัดการ Live Streaming แน่นอนว่าขึ้นชื่อเรื่องความสดของเนื้อหาสร้างความตื่นตาตื่นใจ และความรู้สึกที่แปลกใหม่ของการชม Video Content อีกทั้งยังสามารถ Interactive มีส่วนร่วมได้ทันที นั่นคือสร้างความสด และอายุยืนเพราะหลังจาก Live Stream เนื้อหาเหล่านั้นยังสามารถอยู่ต่อให้ผู้คนมารับชมย้อนหลังได้ ขยายให้มีผู้ชมในวงกว้างเพิ่มไปได้อีก

2. ขยายฐานผู้ชมและสร้าง Engagement ได้

เครื่องมือ Social Media เข้ามาเสริมทำให้การ Live Video สามารถดึงคนกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของการประชาสัมพันธ์ และยังสร้าง Engagement ได้ และทำได้ดีกว่า Video ย้อนหลัง หรือไม่ได้ Streaming ด้วยซ้ำ ลองดูตอนบอลถ่ายทอดสดดูครับ Engagement พุ่งขึ้นไปขนาดไหน

3. คอสไม่แพง

จริงอยู่ครับ อย่างงานสิงห์ที่เน้นคุณภาพของ Content ให้ได้คุณภาพดีที่สุด อาจจะต้องใช้ทีมงานและเครื่องมือที่มีคุณภาพ ใช้เงินอยู่แต่ก็ยังมีเครื่องมือที่ไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่เช่นกัน อย่าง Facebook Live Video ไม่ต้องจ่ายตังค์อะไร แค่ทำให้เรื่องราวมันน่าชมเท่านั้นก็พอ (มันก็ไม่ง่ายอ่ะนะ)

4. มันเป็นเรื่องง่ายของ Consumer

ที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ต้องคิดกิจกรรม Campaign ให้ยุ่งยากซับซ้อนเล่นเกมส์หลายขั้นตอน การเปิดวิดีโอดูสด เห็น Content ที่แบรนด์ทำ มี Value กับกลุ่มเป้าหมายเป็นเรื่องที่ Consumer คุ้นชินมายาวนานกับ ทีวี มี Simple สุดๆ ที่จะสร้างแบรนด์ได้

มีการวัดตัวเลข จำนวนความยาวที่ผู้คนส่วนใหญ่ที่ชม Live Straming ซึ่งน่าสนใจมากครับ คนที่ชม Live Straming นับตั้งแต่ปี 2012 มีอัตราการเติบโต 123% และเฉลี่ยดูกันอยู่ที่ 33 นาที ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่เยอะทีเดียวกับการชม Video Content (Reel SEO)

นึกภาพถ้าแบรนด์สามารถสร้าง Live Streaming Video มีการ Engagement เยอะๆ และชมวิดีโออยู่มากกว่า 33 นาที นั่นเป็นการใช้เครื่องมือดิจิทัลสร้างแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมเลยนะครับ สิงห์เป็นอีกแบรนด์ที่เร็วและทำได้อย่างฉลาด รอดูคอนเสิร์ตที่กำลังจะมาเร็วๆ นี้ได้ที่ http://live.singha.com/

ชมวิดีโอเบื้องหลังของงานนี้โดยคุณหนุ่ย พงสุข