Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

“กลางสยาม” คำฮิตสร้างไวรัล แบบไทยๆ

7 sec read

เป็นความบังเอิญที่ผมกำลังนั่งดูคลิปอันนึง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สยาม ซึ่งเป็นที่ที่อินเทรนด์และคนพลุดพล่านมากที่สุดที่หนึ่งของกรุงเทพ และเป็นที่มีเหตุการณ์พึลึก เป็นกระแสก็มักจะเกิดขึ้นที่นี่ ทำให้บรรดาบริษัทโฆษณาก็มักจะใช้ สยาม เป็นแหล่งตั้งต้นกระแส เพื่อกระจายออกไป และต่อยอดมาถึงยุคไวรัล คลิปจากสยามก็มักจะเป็นกระแสเรียกร้องความสนใจได้ จนเหมือนจะกลายเป็นแบบแผนของการทำคลิปไวรัลของไทยเลยก็ได้ครับ เพราะลองค้นหาคำว่า “กลางสยาม” ใน YouTube ดูพบว่าคลิปส่วนใหญ่เป็นโฆษณาแบบแฝง หวังสร้างไวรัล ทำการตลาดแบบ Viral Marketing กันเป็นแถว อย่างที่ค้นหาภายในหน้าแรกพบแบรนด์ชั้นนำดังนี้ครับ

Taxi ปอร์เช่กลางสยาม – Samsung
18+ ดูดนมหนูกลางสยาม – ความปลอดภัย มั่นคง อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม(SSHE)
ฮือฮาตัวขนบุคสยาม – สมาคมโรคภูมิแพ้โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย
จิ๋วๆ เจอนกกระจอกเทศกลางสยาม – Nissan
คนถูกมัดกลางสยาม – ลูกอมฮอลล์
สามสาวขอหอมหนุ่งกลางสยาม – 12Plus
แตกตื่น โดนมัดกลางสยาม – ลูกอมฮอล
บีทบ๊อกซ์กลางสยามตามหารัก – Toyata Yaris
วัยรุ่นคลั่ง 6 รุม 1 กลางสยาม – BarBQ Plaza
ลา ล๊า ลัน ลา กลางสยาม – Nokia
เดี่ยวแสบกลางสยาม – BlackMores
รวยเปรี้ยงกลางสยามรับ 1 ล้าน – อิชิตัน
เซเล็ปดังถอดกลางสยาม – วาสลีน ไทยแลนด์
สาวสวยปล่อยโฮกลางสยาม – โยโมสต์
50 สาวมาสะบัดผมนุ่มกลางสยาม – ซันซิล
เก้าจิรายุ สอนวู้ดดี้ กลางสยาม – โนเกีย
สาวมหาลัยเตลิด เจอบุกจีบกลางสยาม – มันฝรั่งเลย์
หนุ่มหล่อโดนสาวสวย… กลางสยาม – ซันเต้

ตัวอย่างคลิป “หนุ่มหล่อโดนสาวสวย….กลางสยาม”

นี่แค่ส่วนหนึ่งที่ลิสมานะครับ ยังมีอีกหลายคลิปที่ใช้คำว่า กลางสยาม เป็นตัวเล่นล่อกระแสผู้คนเข้ามาดูคลิปซึ่งหลายตัวเป็นคลิปที่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าถามว่า ความสำเร็จของคำว่ากลางสยามนั้นมันเป็นสูตรสำเร็จจริงรึเปล่า ต้องบอกว่ามีโอกาสอยู่ค่อนข้างมากครับ เพราะในการทำการตลาดออนไลน์ก็มักจะเล่นกับความสนใจการใช้คำว่า กลางสยาม เป็นตัวเลือกของการโหนกระแสที่น่าสนใจเป็นอันดับต้นๆ เพราะไม่ว่าจะในการค้นหาใน Google หรือกระแสใน Social Media “สยาม” เป็นคำที่มีกระแสอยู่ตลอดเวลา มีคนค้นคำว่า สยาม อยู่ราวๆ 40000 ครั้งต่อเดือน ยิ่งมารวมกับคำที่ส่อไปในเชิง ข่าว หรือ มีความล่อแหลม หรือเอาชื่อดารามาเป็ฯส่วนหนึ่งของ ชื่อคลิป ก็เป็นการดักการค้นหาทำให้คนออนไลน์มีโอกาสเจอคลิปมากขึ้น

แต่การใช้ชื่อคลิปดักแบบนี้ประสบความสำเร็จจริงรึเปล่า ต้องบอกว่า ไม่ใช่ส่วนสำคัญหลักในการทำคลิปให้ประสบความสำเร็จเป็นไวรัล สุดท้ายอยู่ที่เนื้อหาที่นำเสนอในคลิปมากกว่า เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวที่ผู้ชม จะเป็นคนตัดสินว่าจะส่งต่อคลิปนั้นๆหรือไม่นั่นจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ไวรัลกระจายได้อย่างรวดเร็วมากกว่า และความยากก็อยู่ตรงนั้น สุดท้ายเมื่อชื่อไม่ใช่เป็นเหตุผลหลัก คำว่า กลางสยาม อาจจะกลายเป็นคำที่ไม่ Work ก็ได้เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ก็เดาได้ไม่ยากว่านี่คือโฆษณาแฝงแบบไวรัลแน่ๆ

Screen Shot 2557-07-10 at 1.26.51 PM