Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

อวยพรให้ 25 ปีของคุณครู Pixar ด้วยวิดีโอที่รวมทุกผลงานที่ผ่านมาไว้ที่เดียว

18 sec read

อวยพรให้ 25 ปีของ Pixar ด้วยวิดีโอที่รวบรวมการ์ตูน Animation 3D ของ Pixar ไว้มากที่สุดชิ้นนี้ (ท้ายบล็อก) กว่า 12 ภาพยนตร์ที่ครองใจพวกเราทุกเรื่อง และกว่า 20 เรื่องราวของภาพยนตร์สั้น ทำให้ 25ปี ของ Pixar พลิกโฉมวงการภาพยนตร์ทั่วโลก นำไปสู่ทิศทางที่สดใสขึ้นของ 3D Animation และ Visual Effect เทคโนโลยี ที่พัฒนามาจนถึงขั้นที่ว่าเทคนิค 3D สามารถแทนนักแสดงจริงได้ ผมเป็นคนหนึ่งที่ผูกพันกับ Pixar มากเป็นพิเศษ นอกจากความชื่นชอบในหนังของ Pixar ทุกเรื่องแล้ว (ดูทุกเรื่องจริงๆ ครับ และเรื่องละหลายๆ รอบ) และยังเรียนมาโดยตรงเกี่ยวกับ 3D Animation นั่ทำให้ Pixar เปรียบเสมือนคุณครู ที่กำหนด Direction บางอย่างให้กับผมและเพื่อนๆ

เราเรียนรู้ศาสตร์ของการเล่าเรื่อง และอารมณ์ของการสื่อสารทางใบหน้าของตัวการ์ตูน ที่ลึกซึ้งด้วยการลองผิดลองถูกศึกษามานับครั้งไม่ถ้วน เพราะสิ่งที่ทำให้เหล่าการ์ตูนส่งความรู้สึกที่เหมือนมีชีวิตจริงนั้นคือการสื่อสารอารมณ์ผ่านมาทางสีหน้าและท่าทางที่ทาง Pixar ทำออกมาได้อย่างไม่มีที่ติ ถึงแม้ไม่มีบทพูด นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้หนังของ Pixar ทุกเรื่องนั้นมีความลึกซึ้งทางอารมณ์ได้มากกว่าหนังจากค่ายอื่นๆ วิดีโอนี้ได้รวบรวมหนังเรื่องต่างๆ รวมถึงหนังสั้นทดลอง ไว้เกือบทั้งหมดที่นี่ เราจะได้เห็นตั้งแต่หนังสั้น 3D ยุคแรกๆ ที่มีขี้อจำกัดเรื่องของเทคโนโลยี สังเกตุถ้าเป็น 3D ในยุคเก่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวของวัตถุมากกว่า 1-3 ชั้น ในฉากๆ หนึ่ง จนถึงยุคที่เราพ้นขีดข้ามข้อจำกัดเหล่านั้นมาแล้ว ตามลิสรายชื่อด้านล่างครับ

Pixar Feature Films Used (In order of release)
Toy Story (1995) A Bug’s Life (1998)
Toy Story 2 (1999) Monster’s Inc. (2001)
Finding Nemo (2003) The Incredibles (2004)
Cars (2006) Ratatouille (2007)
WALL-E (2008) Up (2009)
Toy Story 3 (2010) Cars 2 (2011)

Short Films: Adventures of Andre and Wally B., Luxo Jr., Red’s Dream, Tin Toy, Knick Knack, Geri’s Game, For the Birds, Mike’s New Car, Boundin’, Jack-Jack Attack, Lifted, Presto, BURN-E, Partly Cloudy, Day & Night, Hawaiian Vacation.

ถือเป็น 25 ปีที่มีคุณค่า และขอเขียน Blog นี้เพื่อขอบคุณคุณครู Pixar ครับ 🙂