Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

4 ข้อแนะนำ 23 นี้ กับครั้งแรกของการเปิดตัว iPhone4 ในไทย ไปที่ไหนดี ให้ได้เครื่อง

6 sec read

ไปไหน ซื้อใครดี ให้ได้ ของกลับบ้าน

ยิ่งใกล้วันเปิดตัวเข้าไปทุกที ตอนนี้ความต้องการของคนที่รอซื้อ iPhone4 ผมว่าจำนวนเยอะกว่าเครื่องที่มี lot นี้แน่นอน ทุกโอเปอเรเตอร์ทั้งสามค่ายต่างก็โปรโมทกันทะลุดุเดือด แย่งความเป็นผู้นำ ในทุกๆด้าน และต่างก็ทำตลาดไม่ต่างกัน อาจด้วยเหตุผล Agreement กับทาง Apple และการไม่ออกมาพูดอะไรเลย ของทั้ง 3 ค่าย อาจเป็นการซุ่มเงียบกลยุทธ เพื่อป้องกันการชิงไหวชิงพริบกันทางการตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบ ตอนนี้วันเวลาของทั้ง 3 ค่ายกับสถานที่ชัดเจนแล้ว กิจกรรมในงานคงต้องไปสัมผัสเอง ก็คงไม่พ้นการพูดคุย และทดลองใช้ ทั้งสามค่ายจัดงานวันที่ 23 ทั้งหมด AIS คนที่น่าจะได้เปรียบมากที่สุด จัดที่เซ็นทรัลลาดพร้าว Dtac จัดใกล้บ้านตัวเองที่จามจุรีสแควร์ ส่วน Truemove หรูสุดจัดที่พารากอน และเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกัน แม้ว่าจะมีข่าวว่าทรูมูฟ จะชิงเปิดตัวก่อนตอน 2 ทุ่ม แต่คิดว่าก็คงลากยาวไป Midnight อยู่ดี Apple เค้าเฮี้ยบนัก

ทีนี้ถ้าเราต้องการเครื่อง ไปงานแล้วอยากได้ติดมือ กลับไปนอนกอดทำยังไงดี ผมว่าในข่าวของการเปิดตัวก่อนใน 2 ทุ่มนี่น่าสนใจ คิดว่าทรูมูฟหรือ Operator แต่ละรายน่าจะเป็นช่วงจัดการเรื่องต่างของคนที่ลงทะเบียนไว้ให้เรียบร้อย เรื่องจ่ายเงิน หรือแม้กระทั่งเรื่อง Micro Sim เหมือนเป็นกุญแจไขประตู iPhone4 ตอนเที่ยงคืน ถ้ามีรับเครื่องกัน พันเครื่องจะเสร็จตอนกี่โมง ใครอยากได้เครื่องวันนี้เตรียมตัวด้วยครับเอาหมอนไปด้วยครับ 🙂

blankมีเพื่อนผมหลายคนถามมาว่าจะไปที่ไหนดีเพราะทุกรายจัดงานพร้อมกัน คนละที่กัน เวลาเดียวกัน ดูเหมือนเป็นการหักดิบต้องเลือกเลยถ้าไปเจ้าไหนก็ต้องไปเจ้านั้นเจ้าเดียว ทีนีผมจะแนะสำหรับ Technology Adopter คนที่อยากให้ลองเป็นคนแรกๆ ที่ได้รับเครื่องอันดับต้นๆ ควรทำยังไง อันนี้เป็นคำแนะนำส่วนตัวนะครับ

1. เป็นลูกค้าชั้นดีเจ้าไหนไปเจ้านั้น แน่นอนว่าต้องลงทะเบียนผ่านทางหน้าเว็บไซต์ก่อน ลงทุกรายก็ไม่แปลกนะว่ามั้ยครับ แต่เราควรไปค่ายที่เราได้รับการเป็นลูกค้าชั้นดี อย่าง AIS Serenade Club แน่นอนว่าทาง AIS ต้องให้โอกาสคนกลุ่มนี้ก่อนลูกค้าทั่วไปแน่นอน และ AIS จะดูแลคนกลุ่มนี้เป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นถ้าใครเป็นลูกค้า Serenade หรือมีพ่อแม่พี่น้องเป็น Serenade ก็ควรไป AIS จองเครื่อล่วงหน้าแล้วแสดงสิทธิ์ความเป็นคนพิเศษ เจ้าอื่นๆ ก็เช่นกัน แม้ว่าเรื่องการ Royalty Program อาจไม่ชัดเท่า AIS และคิดว่าก็มีเหมือนกัน เช่นรู้จักคนใน (ขำๆ นะครับ)

2. ถ้าอยากได้จริงๆ อยากให้ไปรายที่ใหญ่ที่สุด อันนี้ผมเทียบตรรกะง่ายๆ เลยนะครับผมว่า Operator ที่มีผู้ใช้มากที่สุด น่าจะมีโควต้าในการได้เครื่องมาจำหน่ายมากที่สุด แม้ว่าจะมีคนบอกว่ารายที่เริ่มดีลมาจำหน่ายก่อนอย่าง ทรูมูฟ น่าจะได้เครื่องมาจำหน่ายมากที่สุด แต่ในทางกลับกัน คนที่มีอำนาจต่อรองสูงที่สุดก็น่าจะได้โควต้าเครื่องเยอะกว่าเช่นกัน

3. ไปก่อน ไปก่อน ได้ก่อน อันนี้ไม่แน่ใจแต่คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้เครื่องก่อนแน่นอนถ้าเรา เหมือนต่างประเทศที่มีการรอล่วงหน้าถึงหลายๆ ชั่วโมงเพื่อรอซื้อเป็นคนแรกผมว่าครั้งนี้อาจจะเป็นเช่นนั้นได้เช่นกัน อย่าดูถูกสาวก Apple แม้ว่าข่าวจะออกตอนสองทุ่ม แต่ผมว่าคงมีคนไม่น้อยไปตอน 4 โมง รอจนรับเครื่องตอนเที่ยงคืน

4. เตรียมเงินเตรียมเอกสารไปให้พร้อม ผมคิดว่าอย่าคิดว่าไปกดเงินที่หน้างานในบริเวณห้างต่างๆ ที่จัดงาน เพราะคิดดูครับว่าถ้า 200 คนกดเงิน 20000-30000 บาทพร้อมๆ กันจะรอคิว หรือมีคนรอยาวขนาดไหน เตรียมเงินสดจากที่อื่นไปดีกว่าครับ ส่วนเรื่อง บัตรเครดิต ผมก็แนะนำว่าเป็นเงินสดชัวร์กว่า แต่ระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ ไม่ว่าจะก่อนรับเครื่องหรือหลังรับเครื่องก็ตาม

สุดท้ายก็ขอให้โชคดีครับ ใครอ่านบทความนี้ได้เครื่องกลับบ้านทุกคน 🙂