Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

ศึกกล่องดาวเทียมเดือด ใครมีของดีเยอะกว่า ชนะแน่นอน

3 sec read

คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย… นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล

หลังจากวิกฤติจอดำ การฟาดฟันทางธุรกิจของสองค่ายยักษ์ แกรมมี่ ที่ถือลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร ถ่ายทอดผ่านกล่องสัญญาณดาวเทียม GMM Z และผู้ให้บริการรายการแบบรายเดือน (Pay TV) อย่างทรูวิชั่นส์ ทำเอาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดรายการเนื้อหาผ่านช่องทางดาวเทียมกลายเป็นประเด็นใหญ่แห่งปี พอๆ กับเรื่องการประมูล 3G ไปเลย และที่สำคัญ จากวันนั้นทำเอาธุรกิจกล่องสัญญาณดาวเทียมแบบไม่ต้องจ่ายรายเดือน และจ่ายรายเดือน กลายเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง เพราะเมื่อพี่ใหญ่ อาร์เอส, แกรมมี่, ทรูวิชั่นส์ เจ้าเดิม ลงมาร่วมศึกการแข่งขัน ประโยชน์ตกไปอยู่กับผู้ชมล่ะครับ เหมือนครั้งที่ค่ายมือถือมีการแข่งขันสูง ค่าโทรลดลงอย่างมาก บริการสุดคุ้มขนออกมาอีกเพียบเพื่อครองใจผู้ใช้

ทีวียังเป็นของบันเทิงพื้นฐานประจำบ้านของโลกอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ต่อให้ คอมพิวเตอร์มันดีแค่ไหน หรือ แท็บเล็ต และมือถือขายดีเท่าไหร่ ทีวีก็ยังคงอยู่ แต่สิ่งที่ทำให้ทีวีอยู่ได้ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นเพราะเทคโนโลยี จอบาง ความใหญ่ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ภาพ HD หรือ 3D หรอกครับ แต่สิ่งที่ทำให้ทีวียังคงความบันเทิงได้จนทุกวันนี้คือ ความคุ้นชินในการเข้าถึง และเนื้อหาที่อยู่ข้างในนั้นต่างหาก เนื้อหารายการเป็นส่วนหลักที่ทำให้ผู้ชมยังชมทีวี ส่วนเรื่องเทคโนโลยีที่เสริมให้ทีวีมีความฉลาดและน่าใช้นั้น เป็นเรื่องรองลงมา เพราะในส่วนนี้ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละคน (ไลฟ์สไตล์) ที่ไม่เหมือนกัน

หัวใจของชัยชนะครั้งนี้มีอยู่สองอย่างครับ อย่างแรกคือ ฐานผู้ใช้ ตัวเลขผู้ชมยังเป็นตัวต่อยอดธุรกิจได้อีกหลายทาง ฐานผู้ชมเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจความคุ้มค่าในการลงทุน เพราะส่วนนี้จะถูกนำมาตัดสินใจของผู้ผลิตเนื้อหาว่าจะลงทุนกับการผลิตรายการมากน้อยเท่าไหร่ และคุ้มค่าหรือไม่ครับ คุณโจ้ ธนา ผู้บริหารจาก GMM Z พูดถึงการครอง แพลทฟอร์ม คือชัยชนะหนึ่งใครครองหัวหาดได้มากกว่าก็มีโอกาสรบชนะ แต่การจะครอง แพลทฟอร์ม เป็นผู้นำ ซึ่งก็คือกล่องดาวเทียมนี้ได้ หัวใจที่สอง ซึ่งจะทำให้เราๆ ตัดสินใจซื้อกล่องก็คือ เนื้อหาที่มีให้ เป็นความคุ้มค่าหลักในการตัดสินใจเลือก ทั้งสามรายล้วนมีพื้นฐานของเนื้อหาที่ดีทั้งสิ้น และมีจุดแข่งและความพร้อมที่ต่างกัน รายการหนัง กีฬา ข่าว และความบันเทิงแบบต่างๆ การถือลิขสิทธิ์รายการชั้นนำระดับโลก ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬา และการผลิตเนื้อภายในประเทศ (Local Content) ก็จะเป็นจุดวัดผู้ชนะเช่นกัน งานเปิดตัวครั้งใหม่ของ GMM Z แซบมากกว่า ภายใต้รหัสลับ 12-6-72 คือรหัสที่ชูเนื้อหารายการที่จะให้ผู้ชมกล่อง GMM Z คุ้มค่า นั่นคือ 12 คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ของแกรมมี่ตลอดทั้งปี 6 ลีกฟุตบอลชั้นนำ 72 รายการความบันเทิงคุณภาพ ที่นำทัพคนข่าว ถ่ายทอดคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ และรายการบันเทิงผลิตจากคนบันเทิงคุณภาพ การกลับมาของเป็นต่อ และซีรีส์จาก GTH เป็นตัวเรียกน้ำย่อยทำให้ธุรกิจนี้ร้อนแรงขึ้นไปอีก ซึ่งความได้เปรียบนี้ของแกรมมี่ต้องรอผู้แข่งขันรายอื่นๆ เผยจุดแข่งมาแข่งขัน งานนี้คนตัดสินคือพวกเราครับ คนที่จะเลือกซื้อกล่องสัญญาณดาวเทียมที่คุ้มค่ามาไว้ที่บ้าน อย่างน้อยก็ 1 กล่อง

งานนี้ใครมีของดีกว่า ชนะใจได้ ก็ชนะได้แน่นอนครับ