Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

ของเล่นไว้เล่นกับ iPad มาแรงแน่ปี 2013

6 sec read

ของเล่นที่เด็กทั่วโลกยังเลือกให้เป็นของเล่นอันดับหนึ่งในใจก็ยังเป็น ชุดตัวต่อเลโก้ เพราะมันต่อเป็นอะไรก็ได้ที่อยากให้เป็นเป็น แต่ของเล่นคู่แข่งอันน่ากลัวของเลโก้ไม่ใช้ชุดตัวต่อของคู่แข่งแต่เป็น iPad ที่เลือก Application มาเล่นได้ไม่จำกัด แล้ว Lego จะทำยังไงล่ะเนี่ย เมื่อเวลาการเล่นของเล่นถูกแย่งไปโดย Apple ซะแล้ว

ลูกเพื่อน หรือหลานผมเวลาเจอผมทีไรมันเอาแต่จะขอเล่น iPad หรือไม่ก็มือถือของผม เพราะรู้ว่าในเครื่องมีเกม AngryBird ให้เล่นหรือไม่ก็มองหา iCon ที่ดูเหมือนเกมนั่งจิ้มๆ ไปเลย เผลอเล่นไปเล่นมาได้คะแนนมากกว่าอามันซะอีก เด็กตอนนี้ติด iPad ไม่ต่างอะไรกับเด็กติดเกม และไม่ต่างอะไรกับเราสมัยเล่นเกมบอย หรือ เครื่องเกมตลับ แต่น่าอิจฉากว่าตรงที่ว่า เกม iPad มีให้เลือกเยอะแยะสีสัน ภาพและเสียงน่าเล่นกว่า แถมเล่นมุมไหนของบ้านก็ได้ ทำเอาพ่อแม่เดี๋ยวนี้เลี้ยงลูกด้วย iPad กันเลย ยอมรับระวังเรื่องสายตาเด็กๆ นิดนึงนะครับ แต่สิ่งที่เด็กเสียไปไม่ใช่แค่เวลาและสายตาเท่านั้นนะครับ สิ่งที่เสียไปมากกว่านั้นข้อหลักคือเรื่องของการสัมผัส สังคมแวดล้อม และจินตนาการ ยอมรับครับว่า Application ใน iPad ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กนั้นก็มีแต่ถามว่าถ้าไม่มีพ่อแม่แนะนำ ดูแลแล้วจะมีประโยชน์อะไร เด็กก็เลือกเล่นเกมเป็นหลักอยู่ดี เพราะฉะนั้นต้องมีสมดุล

ของเล่นพลาสติกส่วนใหญ่ตอนนี้กำลังประสบปัญหา การต่อสู้ระหว่างของเล่นดิจิตอล และดาราหน้าใหม่ที่มาแย่งพื้นที่วางของเล่นในร้านของชื่อดัง กลับเป็นดาราที่ดังบนสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นอย่าง AngryBirds ตุ๊กตาของเล่น Line เจ้าแมวพูดได้ Tom Cats หรือแม้แต่คุณลุงนินจาจากเกม Fruit Ninja ก็ออกมาวางรอซื้ออยู่ตามร้านและเด็กๆ ก็สนใจมันมากกว่า มีตั้งแต่ของเป็นชุด Box Set ยันเสื้อผ้าเด็ก ธุรกิจของเล่นเลยต้องปรับตัวจับดาราดังในเกม iPad มาเป็นของเล่น เล่นร่วมกับ iPad ซะเลยแถมทำให้เกมสนุกขึ้นและเด็กมีกิจกรรมในการเล่นมากขึ้น ของเล่น สำหรับเล่นคู่กับ iPad กำลังกลายเป็นที่นิยม เริ่มมีวางขายในท้องตลาดมากขึ้น ที่ขายดีอย่าง เมื่อตอนภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Car2 ออกมาค่ายของเล่นก็ปล่อย AppMates ให้สามารถลากรถวิ่งไปบน iPad ได้เลย และยังมีออกมาอีกเรื่อยที่ขายดิบขายดี ก็ต้อง AngryBirds และ FruitNinja นอกจากเล่นบน iPad แล้วยังเล่นที่อื่นได้อีก สินค้าดิจิทตอลสำหรับเด็กเดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ขายดี ยิ่งปีนี้ 2556 จะมีสินค้าของเล่นไว้เล่นกับ iPad ออกมาอีกเพียบ เก็บตังค์ไว้ถอยมาให้ลูกๆ หลานๆ เล่นกันรับปีใหม่ เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ดิจิตอล แม้แต่เด็กๆ ก็ยังอินเทรนด์ว่ามั้ย?

…………………………………
(หมายเหตุ ของเล่นไว้เล่นกับ iPad มาแรง : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย… นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)