Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

เตือนภัย มิจฉาชีพ ทางโทรศัพท์ แจ้งบัญชีถูกอายัติ เกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติด เข้าข่ายการฟอกเงิน

0 sec read

เจอมากับตัวเลยอยากเขียนเพื่อเตือนคนที่กำลังจะเจอการหลอกลวงของมิจฉาชีพในรูปแบบการโทรศัพท์หลอกให้หลงเชื่อเพื่อทำธุรกรรมด้านการเงินต่างๆ ที่ทุกวันนี้มีมุขใหม่ๆ อัพเดทอยู่ตลอดเวลา

ผมว่าเราคงทราบข่าวทางโทรทัศน์บ่อยแล้วล่ะครับเรื่องของการหลอกให้โอนเงินผ่านทางตู้ ATM รูปแบบนี้ แต่ผมจะบอกว่ามิจฉาชีพก็เปลี่ยนวิธีด้วยเหมือนกันทุกวันเช่นกัน ล่าสุดเพิ่งเจอมากับตัวและก็เกือบกลายเป็นเหยื่ออีก 1 คนหากไหวตัวไม่ทัน โดยวิธีการ ทางผู้ร้ายจะใช้การสุ่มเบอร์โทรแล้วโทรหาเราครับ พอเรารับรับสายปุ๊ปจะเป็นเหมือนระบบตอบรับขึ้นมา แจ้งถึงการอายัติบัญชี โดยอ้างหน่วยงาน จากสนง.ตำรวจแห่งชาติ (หรือหน่วยงานอื่นๆ) และแจ้งเหตุผลอายัติบัญชีธนาคารครับ แล้วหลังจากนั้นระบบจะบอกว่า สามารถกด 0 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ครับ เมื่อกด 0 แล้วก็จะโอนสายไปยังเจ้าหน้าที่ ซึ่งตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารนั้นๆ ทางเจ้าหน้าที่จะให้เราบอกชื่อ-นามสกุล พร้อม วันเดือนปีเกิด เพื่อเสมือนว่าจะเปิดข้อมูล ของเราว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้น ในบัญชีดังกล่าว ผมได้รับแจ้งดังนี้ครับ

“บัญชีของคุณ เข้าข่ายมีความผิดปกติ ที่ทาง สน. ตำรวจแห่งชาติ แจ้งมา เนื่องจากพบข้อสงสัย ว่าคุณมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้ายาเสพติด และเงินบัญชีของคุณ ธนาคาร…. สาขา….. มีเงินเข้าและเงินออก 7 หลักในระยะเวลาอันสั้น เข้าข่ายการฟอกเงิน” ประมาณนี้ครับ แล้วทางเจ้าหน้าที่ตัวปลอมก็จะบอกว่า ถ้าคุณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเดี๋ยวเราจะต่อสายไปยัง สนง. ตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้คุณยืนยันแจ้งความบริสุทธิ์ครับ

แต่หลังจากฟังมาระยะนึงก็เริ่มฉุกคิดได้ครับ ว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพ พอสายผมโอนไปยัง สนง.ตำรวจแห่งชาติ(ปลอม) มีตำรวจหญิงรับครับ อ้างยศและชื่อเรียบร้อย ผมจบตรงที่ว่า เดี๋ยวจะขอโทรเข้าไปทาง สนง. ตำรวจแห่งชาติ ด้วยตัวเองอีกครั้งนึง คือตอนนั้นเริ่มคิดได้เลยคิดว่าถ้าจริงโทรเข้าไปคงมีเรื่องของเราอยู่แน่ๆ ครับ เลยขอเบอร์โทร สนง. ตำรวจแห่งชาติ ทางนั้นก็ให้เบอร์มาครับ

ทางผมสอบถามไปทางธนาคาร พูดคุยกับเจ้าหน้าที่พบว่า มีแจ้งเรื่องหลอกลวงเข้ามาทางธนาคารเยอะมาครับ และโดยส่วนมากถูกหลอกจริง โดยทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ในการทำธุรกรรมในเรื่องของการอายัติบัญชี หรือแจ้งความผิดปกติ ทางธนาคารไม่มีนโยบายแจ้งทางโทรศัพท์อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการแจ้งในรูปแบบนี้จึงถือว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน

เตือนภัยครับ อย่าหลงเชื่อ อย่าทำตาม จนกว่าจะแน่ใจ เสียดายที่ไม่ตามจนท้ายที่สุดแล้วกระบวนการหลอกลวงจะไปจบตรงไหน ฝากไว้เพื่อสังคมที่ดีครับ