Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

ครึ่งปี 2013 ใครคือ มือถือขวัญใจมหาชน

7 sec read

ช่วงนี้มือถือรุ่นใหม่ออกมาเรียกน้ำย่อยคอไอทีเยอะมาก ทำเอาต้องหวั่นไหวไปตามๆ กันเพราะแต่ละรุ่นที่ออกมามีเสน่ห์น่าค้นหา น่าควักตังค์ออกจากกระเป๋าไปหมด ตั้งแต่รุ่นเรือธง จนถึงรุ่นเล็ก สีสันแวดวงโทรศัพท์ช่วงนี้เลยร้อนแรง ตั้งแต่ข่าวลือ มินิ iPhone มือถือแอพเปิ้ลรุ่นประหยัด หวังขยายฐานมหาชน หรือรุ่นใหม่ iPhone 5S ก็เริ่มมีข่าวออกมาให้เห็นกันพรึบเลยครับ ยิ่งไม่ช้านี้ Samsung ก็จะถึงกำหนดวางขาย Galaxy S4 และกำหนดราคางามๆ ออกมาแล้วน่าสนใจไม่น้อยขนาดผมยังอยากได้ หรือ BB สินค้าตระกูลเบอร์รี่ก็ออกมาขายแล้วเหมือนกันแต่ออกมาช่วงพี่ใหญ่กำลังจะปล่อยของน่ากังวลไปซักหน่อยสำหรับ BlackBerry Z10 ส่วน HTC First มือถือความร่วมมือกับ Facebook ดูท่าจะไม่เกิดเพราะโดนกระหน่ำโจมตีถึงความห่วยของ Facebook Home ที่ความเห็นคนที่ลองใช้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามัน ห ว อัว ยอ “ห่วย” จุดขายหลักโดนโจมตีขนาดนี้แล้วมันจะเกิดเร๊อะ!!!

ถ้าถามว่าช่วงต้นปีนี้ภาพรวมตลาดมือถือเป็นยังไง ก็ต้องบอกว่าคึกคักเหมือนเคยโผก็ไม่ได้เปลี่ยนมากมายนัก ต่อสู้กันเลือดสาดในสมรภูมินี้เหมือนเดิม ยอดขายมือถือช่วงต้นปียังเป็น Samsung ที่ยังขายได้สูงสุดครับ เพิ่งประกาศไปเมื่อไม่กี่วันว่า Galaxy S3 ตอนนี้ขายทะลุ 50 ล้านเครื่องไปเรียบร้อยแล้วและก็ไม่น่าจะโตไปจากนี้มากเพราะกระแสย้ายไปสู่ Galaxy S4 มือถือเรือธงปีนี้กันหมดแล้ว

top5mobiles

ยืนยันความเก๋าของซัมซุง ด้วยยอดขายมือถือยังเป็นอันดับหนึ่งในช่วงต้นปีรักษาแชมป์อยู่ที่ส่วนแบ่ง 29.6% ขอตลาดมือถือทั่วโลก ส่วนแอพเปิ้ลตามมาเป็นที่สองยอดขายลดลงนิดหน่อย 3.3% เหลือส่วนแบ่ง 15.3% ส่วนแบรนด์อื่นๆ HTC มาเป็นที่สามและ Nokia มาเป็นที่สี่ 4.4% และ 4.3% ตามลำดับ ดูท่าผู้ตามยังตามยากมากๆ อยู่ครับกว่าจะขายได้เพิ่มขึ้นต้องทำการตลาดมาเลือดตาแทบกกระเด็น ค่ายมือถือจีนตอนนี้ก็กระแสดีกว่าหลายๆ แบรนด์ใหญ่ยอดขายสูงจนเบียดเข้าชาร์ตหลายตัวอย่าง Huawei , ZTE

ยอดขายสามเดือนแรกของปีนี้โผก็ไม่ได้หลุดจากเดิมอะไรมากมาย ซัมซุงครองมือถือขวัญใจมหาชน สามเดือนที่ผ่านมาขายไป 70.7 ล้านเครื่อง ส่วน Apple ขายไป 37.4 ล้านเครื่อง LG ขายได้ 10.3 ล้านเครื่อง และยี่ห้อจีนอย่าง ZTE ก็ขายได้มากถึง 9.1 ล้านเครื่อง มือถือในท้องตลาดตอนนี้มีตัวเลือกมากมายหลายรุ่นถ้าถามถึงความเร็วตอนนี้ตัวระดับท๊อปๆ ก็จะไม่ต่างกันมาก ถ้าไม่ติดกับแบรนด์ก็จะมีตัวเลือกให้ใช้หลากหลายมากขึ้นอย่าง HTC One, LG Optimus G,Oppo Find5 มือถือขวัญใจมหาชนอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด ลองหามือถือขวัญในบุคคลดูเผื่อจะได้รุ่นดี ราคาโดนมาใช้กันถ้าไอ้แก่ในมือยังใช้ดีอยู่ ก็อย่าเพิ่งเปลี่ยนมันเลยครับ

…………………………………
(หมายเหตุ ต้นปี2013ใครคือมือถือขวัญใจมหาชน : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย… คุณนิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)