Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

จิตวิทยา ลึกๆในใจทำใมเราถึงแชร์ ภาพ วิดีโอ ข้อความให้เพื่อนเห็น

5 sec read

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมเราต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคม และเราก็ต้องการการเป็นที่ยอมรับนั่นเป็นจุดสูงสุดของ ความต้องการลึกๆ ของเราทางจิตวิทยา เหล่านี้ทำให้ Social Media เทคโนยีที่มาช่วยทั้งเรื่องการสร้างสังคมและช่วยทำให้เป็นที่ยอมรับได้ในสังคม โดยเฉพาะ Facebook ที่มีผู้ใช้งานสูงสุดจริงๆ อาจจะไม่ใช่เพราะความเจ๋งของตัวระบบก็ได้ แต่เป็นที่ที่มีคนอยู่ในสังคมมากพอที่จะตอบโจทย์ทางจิตวิทยาของเรา ต่อให้มีคนหลายพันล้านเล่นถ้าเพื่อนๆ รอบตัวที่เราสนิทไม่เล่นทั้งหมด เราก็ไม่เล่นเหมือนกัน จุดที่ว่าสังคม จึงเป็นความต้องการที่เป็นแรงผลักดันที่ทำให้เราเล่น Facebook

ทำใมเราต้องอัพโหลดภาพบางภาพขึ้นไปแสดงในหน้าของเรา จริงๆ แล้วเรามีเรื่องมากมายที่จะสามารถแสดงออกไปให้คนอื่นได้เห็น แต่เราเลือก ที่จะแสดงบางอย่าง และเลือกที่จะไม่แสดงบางอย่างนั่นมาจากความรู้สึกต้องการภายในของเราเอง สิ่งที่เราแสดงออกไปใน Social Media นั้นตอบสนองความต้องการลึกๆ ของเรานั่นเอง

มีบริษัทด้านงานวิจัยหลายที่พยายามเข้าใจความคิดของเราครับ ว่าทำใมเราถึงชอบใจกับการกด Like Share Commment ต้องการที่จะมีปฏิสัมพันธ์กันนักกันหนาแล้วทำมันทุกวี่ทุกวัน มากกว่าอย่างอื่นที่เข้ามาในชีวิตซะอีก และการศึกษาในแต่ละที่ เฝ้าสังเกตุคนจำนวนมากเลยทีเดียว ได้ข้อสรุปทีน่าสนใจในแต่ละกิจกรรม Like Share Comment ของผู้คนทั่วโลกเพื่อนำไปวางกลยุทธ์การทำโฆษณาทำให้เราอยากอ่าน และอยากแชร์ และพยายามเข้าไปมีส่วนร่วมกับเราในแบบที่คนส่วนมากชอบ

การได้ไลค์เยอะๆ จากการโพสต์สิ่งต่างๆ นั้นตอบโจทย์อะไร คน 10% บื Facebook อัพเดท Status ทุกวัน มี 4% ที่อัพเดท 2-3 ครั้งต่อวัน และมีผู้ใช้ 25% ไม่มีการอัพเดทสเตตัสของตัวเองเลยทำใมเรา Share ในบรรดาความยากการ ส่งต่อ เป็นอะไรที่ยากที่สุด เพระานอกจากจะกดแชร์น้นต้องเขียนข้อความและกดแชร์ไปยังหน้า ไทม์ไลน์ของตัวเองเพื่อให้เพื่อนๆ ได้เห็น นี่คือสาเหตุ ที่พบครับ

การ Share อะไรๆ ให้คนอื่นเห็นเป็นการบ่งบอกตัวตน
68% ของคนที่แชร์ พวกบทความ ภาพประกอบ คำคมต่างๆ พบการแชร์นั้นความต้องการภายในคือต้องการบอกให้คนทั่วไปรู้ว่าเค้าเป็นคนเช่นไรอย่างไร เป็นวิธีการบอกทางอ้อมที่ดี เช่นแชร์คำสอนพระ แสดงว่าชั้นเป็นคนธรรมะ ธรรมโม ชั้นชอบการ์ตูนตัวนั้น ชอบแบรนด์นี้ ชอบไปที่นั่นที่นี่ เล่นดนตรี หรือตกปลา นั่นเป็นการบ่งบอกตัวตนของคนๆ นั้นทั้งสิ้น ข้อนี้ทำให้ลองมาสังเกตุแฟนหรือคนใกล้ตัวดูนะครับว่าเค้าเป็นคนอย่างไร ดูจากสิ่งที่คนคนนั้นโพสต์บนหน้า Facebook ของเค้า

การแชร์เพื่อช่วยเติมเต็มความรู้สึกว่ายังอยู่ในสังคม (Self-Fulfillment)
69% ของคนที่แชร์ข้อมูลออกไป รู้สึกว่าการแชร์ข้อมูลให้คนอื่นได้เห็นมีคนมาไลค์หรือ Comment นั้นช่วยเติมเต็มว่าตัวเองยังเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอยู่ การแชร์ข่าว พูดถึงเรื่องราวที่กำลังอยู่ในความสนใจ เรื่องที่กระแสสังคมกำลังฮิต การแชร์หรือพูดคุยเรื่องราวเหล่านี้ทำให้เรานั้นยังรู้สึกเสมือนยังอยู่ในกระแสและมีส่วนร่วมกับสังคมในมุมหนึ่งด้วย

แชร์เพื่อบอกว่าเราใส่ใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น
สูงถึง 84% บอกว่าการแชร์นั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่ในการบอกทางอ้อม ว่าเราใส่ใจกับเรื่องนั้น หรืออยากสนับสนุนเรื่องนั้นๆ เรื่องเพื่อนคนนั้น เรื่องข่าวอันนั้น การแชร์กระแส ออฟ เดอะ เดย์ ต่างๆ ก็เป็นการแสดงออกให้เห็นว่าเรื่องนั้นควรไม่ควร หรือฉันชอบหรือไม่ชอบ เรากำลังเข้าไปใส่ใจกับเรื่องนั้น และแสดงออกผ่าน Facebook

รักษาความสัมพันธ์
78% บอก แชร์ อัพเดทเรื่องราวต่างๆ หลายครั้งเพื่อรักษาความสัมพันธ์ การแชร์ทำให้สิ่งที่เราแชร์ หรือกิจกรรมที่เราทำนั้นยังอยู่ในหน้า Feed Timeline ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์อื่นๆ ตามมา มีเพื่อนเข้ามาไลค์ ได้ Comment ตอบกัน ทำให้ฟยังได้คุยกับเพื่อน เป็นการรักษาความสัมพันธ์อีกวิธีง่ายๆ ของคนรุ่นใหม่

มันมีประโยชน์อยากให้คนอื่นรู้ด้วย
ไม่ว่าจะเนื้อหานั้นมีประโยชน์กับคนหมู่มากหรือ มันบันเทิงสุดๆ 49% ของคนที่สำรวจบอกว่า แชร์เพราะมันมีประโยชน์จริงๆ และอยากให้คนอื่นทราบด้วย เพราะถ้าคนอื่นทราบเท่ากับว่ามันจะมีสิ่งที่ดีตามมา หรือพวกคลิปบันเทิงๆ ตลกๆ หมาแมวต่างๆ มันก็จะทำให้คนอื่นได้ยิ้มไปด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ

เห็นมั้ยครับว่าการแชร์ เรื่องราวรอบตัว เรื่องราวของตัวเอง มันมีเหตุผลตอบสนองความต้องการลึกๆ ของเราและก็บ่งบอกตัวตนของคนคนนั้น และเราได้ทางอ้อม ลองสังเกตุคนรอบตัวกันดูว่าเค้าเป็นคนอย่างไรครับ