Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

เทใจ ดอท คอม Crowd Collaboration ร่วมด้วย ช่วยสังคม ผ่านออนไลน์

2 sec read

เห็นข่าวร้อนแรงๆ ส่งผลกระทบไปทั่วโลกกับคลิปเจ้าปัญหาที่ไม่คิดว่าจะรุนแรงจนบานปลายจนเป็นเรื่องใหญ่โต เห็นแล้วทำให้คิดว่าอินเทอร์เน็ตทำให้ปัญหามันเกิดง่ายและเร็วขึ้น เวลาข่าวออกไปหลายๆ ครั้งทำให้ภาพอินเทอร์เน็ตในสายตาหลายๆ คน มองอินเทอร์เน็ตกลายเป็นโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งและข้อมูลที่ไม่สร้างสรรค์ ซึ่งต้องยอมรับครับว่า ข้อมูลออนไลน์มีสองด้านไม่ต่างจากโลกความจริง เพราะอินเทอร์เน็ตเปิดกว้างสำหรับทุกๆ คน สามารถแสดงออกทางความคิดและเผยแพร่ผลงานที่อยากแบ่งปันซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งที่ดีและไม่ดีปนกันไปเป็นธรรมดา

แต่เรื่องดีๆ บนออนไลน์ที่ข่าวมักไม่ค่อยพูดถึงก็มีอยู่เยอะแยะเหมือนกันครับ อย่างช่วงเกิดปัญหาน้ำท่วมชาวออนไลน์ก็รวมตัวกันช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เหมือนเว็บไซต์ที่อยากจะมาแนะนำวันนี้ เป็นเว็บไซต์ง่ายๆ แต่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการสร้างพื้นที่เพื่อสนับสนุนกลุ่มคนที่มีความคิดดีๆ ที่อยากทำเพื่อสังคมและคนอื่นๆ เหตุเพราะว่าหลายๆ ครั้งความคิดดีๆ เพื่อสังคมที่ดีเกิดขึ้นมากมาย แต่ส่วนใหญ่มักจะขาดการสนับสนุน ขาดช่องทางแสดงความคิดดีๆ เว็บไซต์คนไทยที่ชื่อ เทใจดอทคอม จึงเกิดขึ้นมา จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการให้ความคิดเพื่อสังคมดีๆ กับคนที่อยากสนับสนุนความคิดเหล่านั้นได้มีพื้นที่ตรงกลางที่จะได้มาเจอกัน แถมมีความตั้งมั่นเต็มเปี่ยมเพื่อช่วยให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในสังคม จัดตั้งพื้นที่ตรงกลางนี้โดย “มูลนิธิคนไทย” และ “สถาบัน ChangeFusion” Taejai.com เปิดให้บริการพื้นที่ดีๆ ผ่านออนไลน์เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วครับ มีโครงการเพื่อสังคมต่างๆ กำลังรอ ชักชวนน้ำใจให้ผู้สนับสนุนเข้าไปช่วยกันเลือกโครงการที่อยากสนับสนุน และติดตามผลโครงการ สามารถพูดคุยกับเจ้าของโครงการได้ตั้งแต่ต้นยันจบโครงการ เพื่อจะได้เห็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อสังคมร่วมกัน แต่ที่ผมบอกไม่เพียงแค่ชวนให้เราเข้าไปสนับสนุนโครงการเท่านั้นนะครับ สำหรับใครที่มีโครงการดีๆ ก็สามารถส่งโครงการไปคัดเลือกเพื่อขอการสนับสนุนได้ แต่การคัดเลือกโครงการก็มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเหมือนกันครับ ดูรายละเอียดบนหน้าเว็บไซต์ครับ

Crowd Collaboration คือการใช้กลุ่มคนจำนวนมากรวมพลังร่วมกันในการสร้างสรรค์กิจกรรม หรือแสดงความคิดเห็น โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเข้ามาช่วยใน การเชื่อมโยงกลุ่มคนเข้าด้วยกันด้วย Social Media และ Internet ทำให้คนที่มีความคิดเห็นคล้ายคลึงกันสามารถเข้ามาเจอกันและทำกิจกรรมกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งนักการตลาดนำเทคนิครูปแบบนี้ไปใช้ประโยชน์ในการสร้างการมีส่วนร่วม และนำไปสู่กิจกรรมทางการตลาดหลายอย่าง ยกตัวอย่าง เว็บไซต์ myStarbuckIdea ซึ่งเป็นลักษณะการใช้ Crowd Collaboration มาแชร์ไอเดียร่วมกัน บางครั้งการทำรูปแบบนี้จะเรียกกันอีกคำว่า CrowdSourcing Campaign

แนะนำสิ่งดีๆ ขนาดนี้ลองเข้าไปเยี่ยมชมและสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมดีๆ กันได้ที่เว็บไซต์ชื่อน่ารักๆ เทใจดอทคอม ครับ