Niwat Chatawittayakul คอลัมนิส และนักธุรกิจ ปัจจุบันทำธุรกิจด้านวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาดิจิทัล อีกฝั่งสวมหมวกบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดย มุ่งความสนใจไปที่ BigData Blockchain และ Digital Transformation

InfoGraphic ทำใม iPhone ถึงจี้ด มาดูสถิติ ตัวเลขเกี่ยวกับ iPhone และ Smartphone กัน

7 sec read

เอา Infograph มาเกาะกระแส iPhone กันหน่อยหลังจากคนไทยได้สัมผัส การเปิดตัว iPhone4 สีสันของการตลาดจาก Operator 3 ค่ายของไทย สร้างกระแสการก้าวสู่ยุค SmartPhone อย่างแท้จริง InfoGraph บอกถึงตัวเลขที่ค่อนข้างน่าสนใจเกี่ยวกับ iPhone ในตลาด USA ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ อันดับหนึ่งของโลก ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าจีนใหญ่กว่ารึยัง ใครมีข้อมูลฝากบอกด้วยครับ มาดูตัวเลขจาก InfoGraphic กันเลยครับ

83 % ของประชากรทั้งหมดใน USA ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone) และ SmartPhone ครองส่วนแบ่ง 25% ของตลาด Mobile Phone ทั้งหมด ใน USA ไปแล้ว

อันนี้น่าสนใจในเรื่องของ Market Share ของ OS นั้น BlackBerry ครองอันดับ 1 รองลงมา 28% คือ iPhone ส่วน Android อันดับ 4 13% แต่ โตสูงสุด 11% Microsoft Window Mobile นั้นแม้ว่าจะยังอยู่อันดับ 3 แต่เปอร์เซ็นการเปลี่ยนแปลงสูงสุด -12% เลยทีเดียว

ในส่วนเรื่องของการสอบถามความเห็นความคาดหวังของการซื้อมือถือในเครื่องต่อไป นั้นน่าตกใจแต่ไม่แปลกใจ ที่ผู้ใช้ iPhone ก็ยังใช้ iPhone ต่อไป 89% แต่สำหรับผู้ใช้ BlackBerry จะยังคงใช้ BB แค่เพียง 42% คนใช้ Android ก็ยังใช้ Android 71%

ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก นั้น 17% เป็น SmartPhone 68% เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่พื้นฐาน และ Nokia ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดมือถือทั่วโลกยังคงเป็นอันดับหนึ่งอยู่ 40%

อื่นๆ ดูได้ตามกราฟด้านล่างเลยครับ

View Fullsize Click
blank